This playbook is intended for the business and technical leadership for new and existing Microsoft partners that are adding a new practice to their business focused on Data Platform & Analytics.
Data & Analytics center of Excellence PlayBook
transparency.
การ Transformation ของ Service Development Process ในยุคดิจิทัล
ที่มา : https://www.facebook.com/DigitalTransformationTH/posts/1193948244422078
Data Quality Playbook
Driving Digital Transformation in Higher Education
Digital transformation (Dx) is more than merely migrating paper records to a computer, and it is more than adopting technologies to perform business operations faster and more efficiently. As we at EDUCAUSE define it, Dx is “a series of deep and coordinated culture, workforce, and technology shifts that enable new educational and operating models and transform an institution’s business model, strategic directions, and value proposition.”1 Dx runs wide and deep across the whole institution, requiring innovative leadership at all levels, as well as advanced cross-unit coordination. And it demands flexibility and agility that will stretch higher education beyond the comforts of its traditions.
Government data management for the digital age
Digital society’s lifeblood is data—and governments have lots of data, representing a significant latent source of value for both the public and private sectors.1 If used effectively, and keeping in mind ever-increasing requirements with regard to data protection and data privacy, data can simplify delivery of public services, reduce fraud and human error, and catalyze massive operational efficiencies.
ตัวอย่าง Open Government ระดับท้องถิ่น
เว็บไซต์ “เทศบาลตำบลอาจสามารถ” ได้นำเสนอข้อมูลสถิติของเทศบาล มีทั้งเรื่องงบประมาณ ประเมินความโปร่งใส สถิติแก้ไขเรื่องร้องเรียน คุณภาพน้ำประปา เป็นตัวอย่างของ Open Government ระดับท้องถิ่นได้เลยครับ
แนวทางการใช้ประโยชน์จาก QR Code ในเอกสารทางราชการ
1) ควรทำ URL Link กำกับ QR Code ด้วยไม่ว่าจะเป็นการส่งผ่าน eMail หรือการเผยแพร่ทาง Social Media
2) การใช้ QR Code ในแฟ้มเอกสาร/สิ่งพิมพ์ ควรระบุ URL Link กำกับด้วย โดยเฉพาะแฟ้มเอกสารควรกำหนดให้อยู่ในลักษณะของ clickable URL
3) QR Code ควรมีขนาดไม่น้อยกว่า 1.5 cm x 1.5 cm ตำแหน่งการจัดวางขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
4) ไม่ทำ QR Code กับเอกสารต้นเรื่องหรือเอกสารนำส่ง
เครื่องมือช่วยสร้าง QR Code
5) URL ที่ยาว หรือมีตัวอักษรไทย ควรแปลงเป็น Short URL ก่อนเผยแพร่
เครื่องมือช่วยสร้าง Short URL
การบริหารจัดการเอกสาร PDF
เอกสาร PDF (Portable Document Format) เป็นฟอร์แมตเอกสารดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่พัฒนาเพื่อเน้นการคงสภาพของเอกสารให้สามารถเรียกชมได้สะดวก โดยไม่มีปัญหาการจัดหน้ากระดาษ การจัดพารากราฟ จึงถูกนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลาย ทั้งการส่งเอกสารเพื่อแลกเปลี่ยน การเก็บเป็นคลังเอกสาร การเผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ นอกจากความสามารถการคงความเป็นเอกสารต้นฉบับได้อย่างสมบูรณ์แล้ว เอกสาร PDF ยังสามารถกำหนดระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้หลายระดับ ตั้งแต่การเปิดเรียกดู การคัดลอก จนถึงการสั่งพิมพ์
หน่วยงานต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับการจัดเก็บเอกสาร PDF เป็นอย่างมาก โดยมีวิธีดำเนินการหลัก 2 วิธีได้แก่
- การสแกนเอกสารต้นฉบับ ซึ่งมักจะเป็นตัวเล่ม หรือกระดาษ ให้เป็นเอกสารดิจิทัลรูปแบบ PDF
- การแปลง (Convert) หรือส่งออก (Export) เอกสารต้นฉบับที่อยู่ในรูปของแฟ้มดิจิทัล เช่น .doc, .xls, .ppt, .odt ให้เป็นเอกสารดิจิทัลรูปแบบ PDF
เอกสาร PDF ที่ได้มาด้วยวิธีดำเนินการข้างต้น หลายๆ แฟ้มเอกสารอาจจะสามารถนำไปใช้งานต่อยอดได้ และก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถใช้งานต่อยอดได้ ดังเช่น
- การสแกนเอกสารต้นฉบับด้วยความละเอียดต่ำ ทำให้เอกสาร PDF ที่ได้ ไม่สามารถผ่านกระบวนการ OCR ได้
- การสแกนเอกสารต้นฉบับโดยไม่ใส่ใจประเด็นความเอียงของเอกสารต้นฉบับ ทำให้ได้เอกสาร PDF ที่ไม่สวยงาม อ่านยาก
- การแปลงหรือส่งออกเอกสารต้นฉบับที่มีการใช้ฟอนต์ที่หลากหลาย และหรือฟอนต์ที่ต้องการการติดตั้งเพิ่มเติม ทำให้เอกสาร PDF มีปัญหาเกี่ยวกับการแสดงผลฟอนต์
- การเสียเวลาจัดทำ Bookmark ของเอกสาร PDF
ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการบริหารจัดการเอกสาร PDF ของหน่วยงาน เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม ขอนำเสนอประเด็นควรทราบและปรับใช้งาน ดังนี้